10 sai lầm cần tránh khi thực hiện Marketing trực tuyến.

Open Digital - Tất cả chúng ta, từ người tiếp thị cho đến người được tiếp thị, đang bước vào một kỷ nguyên mới. Nơi mà khách hàng đòi hỏi những cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt.

Chúng ta đang ở trong cuộc cách mạng bắt nguồn từ công nghệ di động, nơi mà những phương thức tiếp thị truyền thống không còn tác dụng nữa. Những cách làm cũ và máy móc sẽ không giúp cho bạn thích nghi và phát triển trong bổi cảnh thị trường ngày càng bị chi phối bởi những chiếc smartphone, smartwatch, thiết bị đeo được và thậm chí là những thiết bị thực tế ảo. Nếu bạn tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy hàng tấn chủ đề về “cách tạo dựng 1 chiến lược tiếp thị trực tuyến hoàn hảo”. Tất nhiên, với sự trợ giúp của công nghệ và internet hiện nay thì việc tìm ra chính xác những gì bạn cần không quá khó. Thậm chí còn dễ hơn việc chỉ ra được những sai lầm mà chúng ta mắc phải.

Thị trường hiện nay vốn dư dả cơ hội để cho bạn nắm lấy, nhưng cũng đầy rẫy nhưng mối nguy tiềm ẩn. Những cơ hội và mối nguy này sẽ quyết định bạn có khả năng thành công hay không. Và đó là lý do tại sao bạn nên cẩn thận xem xét danh sách 10 sai lầm trong vệc lên chiến lược tiếp thị trực tuyến, không ít thì nhiều, nó sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả của chiến dịch tiếp theo của bạn.

1. TRỞ THÀNH SPAMMER
Bạn có biết chính xác khách hàng của bạn là ai không? Đã bao giờ bạn để ý việc gây chú ý một cách tự nhiên luôn có tác dụng hơn là ép buộc khách hàng biết về sản phẩm của mình. Khi mà bạn gửi đi email, đăng bài viết trên mạng xã hội hay tạo ra bất kỳ nội dung nào liên quan đến công ty của bạn, bạn cần phải nắm rõ được ai sẽ là người đọc nó, và họ sẽ đọc vào lúc nào. Đặc biệt, vào thời điểm hiện nay, nếu bạn gửi cho tất cả mọi người sẽ giống như với không gửi cho ai hết, và bạn sẽ bị gắn cái mác “spamer” rất dễ dàng.
 
2. PHUNG PHÍ TIỀN BẠC
Việc cố gắng ôm đồm những việc mà công ty của bạn không chuyên chỉ khiến cho nguồn tiền bị lãng phí. Tại sao bạn lại đầu tư cho quá nhiều hạng mục mà chỉ với một khoản tiền nhỏ bạn có thể thuê người khác thực hiện một cách trươn tru. Trong khi phải mất công đầu tư cả một hệ thống tiếp thị qua email, thì chỉ với một khoản tiền hàng tháng, bạn đã có hẳn cả một đội ngũ chuyên nghiệp để làm việc đó.

3. QUÊN MẤT KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH.
Chúng ta đang hòa vào một hệ sinh thái mới, nơi mà khách hàng là chìa khóa mang lại những trải nghiệm tuyệt vời. Và tất cả những nỗ lực của bạn nên bắt đầu từ chính khách hàng, hay nói một cách khách hơn là nên tập trung vào khách hàng. Giá trị thương thương hiệu của bạn không chỉ nói về những gì bạn sản xuất hoặc bán ra, mà còn bao gồm cả những câu chuyện, những trải nghiệm bạn tạo ra. Đánh giá không đúng hành vi của khách hàng sẽ gây ra hiệu quả khôn lường cho công việc kinh doanh sau này.

4. NGẠI NHẬN LẤY RỦI RO
Chiến lược mới, bước đi mới, cách tiếp cận mới. Cho dù là gì đi nữa, cũng sẽ là vũ khí lợi hại, giúp cho bạn chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh. Những người làm tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị trực tuyến không nên ngần ngại trước sự thay đổi. Bạn không thể giữ khư khư sự an toàn của riêng mình như vậy. Mọi thứ thay đổi không khiến cho cơ hội ít đi, bạn chỉ việc lựa chọn cho mình cơ hội tốt nhất (hãy nghĩ về những phát kiến như Apple Watch, Thanh toán di dộng...).

5. KHÔNG HIỂU CHỈNH NỘI DUNG
Bạn có biết rằng khi bạn tạo ra một nội dung “phù hợp với tất cả” thì chính nội dung đó sẽ khiến cho bạn mất đi sự chú ý của khách hàng. Việc tiếp thị bằng nội dung trong thời buổi hiện nay là thứ mà bạn không thể làm lơ đươc. Nội dung lý tưởng có thể khiến cho khách hàng quan tâm phải ưu tiên hai điểm: Sự cá nhân hóa đúng lúc (right-time personalization) và Sự tùy chỉnh kèm theo ngữ cảnh ( các công cụ có thể trợ giúp như Geotargeting, Location-based, iBeacons)

6. KHÔNG THÂN THIỆN VỚI NỀN TẢNG DI ĐỘNG (MOBILE-FRIENDLY)
Chắc bạn có thể đã nghe qua, Google đã cập nhật công cụ kiểm tra tính thân thiện với nền tảng di động cách đây không lâu. Công cụ này sẽ ưu tiên hiển thị kết quả của những địa chỉ có nội dung, thiết kế thân thiện với nên tảng di động. Điều này cho thấy rằng thiết kế, chuẩn bị nội dung cho sản phẩm của bạn phải gắn liền với nền tảng di động. Bạn có thể làm việc 8 tiếng 1 ngày, nhưng khách hàng của bạn thì kết nối bất cứ lúc nào, vì đã có smartphone một bên.

7. BỎ QUA MẠNG XÃ HỘI
Facebook, Snapchat, Twitter, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Vimeo. Còn mạng xã hội nào mà bạn chưa lập tài khoản giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của mình chưa? Nếu chưa thì còn chần chờ gì nữa, hãy học cách sử dụng và lập ngay. Bạn phải lưu ý rằng nội dung của bản sẽ trở nên vô dụng nếu bạn bỏ qua sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội. Một số mẹo nhỏ dành cho bạn nếu muốn hiệu quả trên mạng xã hội: Phải thực tế (nhưng đừng thực quá), phải theo xu hướng hiện tại, thu hút (xu hướng là gây sự chú ý bằng hình ảnh), phải có tương tác liên tục với những người theo dõi. Sử dụng mạng xã hội đúng cách chính là sự đảm bảo lớn nhất cho bạn nếu bạn muốn được khách hàng tin tưởng.

8. BỎ QUÁ TRÌNH CHẠY, KIỂM TRA VÀ THỬ LẠI
Bản chất của tiếp thị trực tuyến là chạy, kiểm tra và thử lại. Bạn bắt đầu từ mặt đất với những phân tích mang tính phỏng đoán về thị trường, về hành vi khách hàng. Đưa ra hai lựa chọn và thử xem bên nào hiệu quả hơn sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn bao quát hơn. Bạn không nên nghĩ rằng chỉ cần thử một lần là đủ. Công nghệ thay đổi từng ngày, đừng chỉ vì sự ổn định mà khiến mình trở nên lỗi thời.

9. KHÔNG TẬN DỤNG DỮ LIỆU
Với sự phát triển của những thiết bị thông minh, cả bạn lẫn khách hàng đang được kết nối một cách liên tục với nhau. Điều này dẫn đến một lượng lớn thông tin phát sinh, ví dụ như hành vi khách hàng, thói quen mua sắm, sở thích, mức chi tiêu ... thậm chí là cả những dữ liệu về thị trường và đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn nên chú ý rằng kể cả khi bạn có cơ số dữ liệu trong tay, nếu không biết cách sử dụng thì dữ liệu cũng chỉ là những thứ vô hồn. Thuật ngữ Big Data ra đời để nhắc nhở bạn rằng bạn chỉ thành công khi mà bạn biết cách đào sâu, tìm kiếm, chắt lọc thông tin từ những gì bạn có. Biến thông tin thành những hành động cụ thể.

10. KHÔNG ĐO LƯỜNG VÀ THEO DÕI
Ngay cả khi chiến dịch của bạn đã được khởi động, đừng vội nghĩ là công việc của bạn đã hoàn thành. Việc chuẩn bị một chiến dịch chỉ mới là bước khởi đầu. Bạn có dám chắc rằng mọi thứ sẽ chạy trơn tru như kế hoạch? Bạn phải kiểm soát tất cả mọi thứ trong tầm tay. Internet mang lại cho bạn rất nhiều công cụ. Bạn cần phải học ra được bài học từ những sai lầm của mình, và những công cụ đó sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho bạn.