Email Marketing: Bạn có đang đi đúng hướng?

Hãy bắt đầu bằng một số thông tin không vui vẻ cho lắm: Tôi chắc chắn với bạn là cách mà bạn quan tâm tới những chỉ số nằm trong báo cáo sau mỗi chiến dịch Email marketing hoàn toàn có vấn đề.

Hoặc ít nhất: bạn đang dựa vào những con số không chính xác xuất phát từ những thứ không chính xác.
Dù sao đi nữa. Nếu như bạn là một người làm email marketing, hoặc là quản lý của một dự án có sử dụng email mareketing. Thì những định nghĩa như “lượt mở”, “lượt click”, “bỏ theo dõi”, “complaints”, những đường link mà khách hàng đang click vào là quá đỗi quen thuộc. 

Chắc chắn bạn đang nhìn vào thống kê lương email mở và nói rằng “À, vậy là tốt rồi, Email A có lượt mở đến 40%, trong cái email đó hình ảnh bắt mắt với khuyến mãi khủng, mình nên gửi nhiều email có hình ảnh bắt mắt và khuyến mãi khủng đến khách hàng”. Và cứ như vậy, bạn chỉ tập trung vào lượng email mở, mà quên đi mất những yếu tố khác.
Vấn đề nằm ở chỗ đó.

Rất may, ngoài tin không vui tôi cũng có tin tốt cho bạn: Tôi sẽ đề cập tới với bạn một vài chỉ số liên quan đến Email marketing. Nó có thể quen thuộc, cũng có thể lạ lẫm đối với bạn. Nhưng chúng đều có ý nghĩa riêng của mình, và chúng sẽ hỗ trợ bạn ra quyết định cho chiến lược marketing một cách tốt hơn. Nhưng, để làm được điều đó, đòi hỏi bạn phải dành ra thời gian, công sức để kiểm tra lại kết quả, đảm bảo sự thay đổi dựa trên những thông tin đã thu thập được, và quan trong nhất là thấu hiểu rõ ý nghĩa của từng con số riêng.

Email marketing

1 -  Tỷ lệ mở

Như đã đề cập lúc đầu. Nhiều người sử dụng email marketing xem tỷ lệ mở như là một con số để đo đếm tất cả hiệu quả. Tỷ lệ mở càng cao, thì sẽ có nhiều người xem được nội dung email của bạn, khả năng tiếp cận khách hàng của sản phẩm, dịch vụ sẽ cao hơn, tỷ lệ “chuyển đổi” sẽ cao hơn, một loạt yếu tố kéo theo cũng sẽ cao hơn, CHỈ khi tỷ lệ mở cao. Nhưng họ quên mất một thực tế rằng, tỷ lệ mở chỉ phản ánh 02 yếu tố sau:

1.     Tỷ lệ mở chỉ phản ánh được sự cuốn hút của tiêu đề email

2.     Rất nhiều khách hàng có cài đặt chế độ tự động mở email, cho nên con số này luôn được báo cáo là cao hơn so với con số thực tế.

Xin nhắc lại một lần nữa là Tỷ lệ mở chỉ phản ánh số lượng người dùng đọc dòng tiêu đề của bạn và click vào đó. Và lưu ý là vào lúc này, khách hàng chưa hề thấy nội dung email của bạn, hình ảnh của bạn, hoặc bất kỳ thông tin nào khác, ngoài những gì mà dòng tiêu đề mang lại.
 
2 – Lượt click

Chúng ta nói gì, khi nói về lượt click?

Nếu như tỷ lệ mở đề cập về dòng tiêu đề, thì lượt click lại mô tả về nội dung email và hành động “call-to-action”. Lý tưởng nhất là nên kết hợp hai yếu tố này với nhau một cách nhuần nhuyễn. Nôị dung của bạn phải rõ ràng, nhấn mạnh được những gì bạn cần giới thiệu về sản phẩm, và lập tức phải dẫn dắt được khách hàng chuyển sang bước “call-to-action”. Nhiệm vụ của bạn là phải khiến cho khách hàng click, càng nhanh càng tốt!!

Lưu ý Nội dung email của bạn không nên được thiết kế quá dài. Hạn chế nội dung quan trọng của email, hoặc nút “Call-to-action” rơi vào vùng hiển thị mù (below the fold – vùng hiển thị bắt buộc người dùng phải cuộn trang mới thấy được).

3 – Bỏ theo dõi và Phàn nàn (Unsubscribe and complaints)

Bản chất của Email marketing là gửi số lượng lớn (mass). Cho nên việc bị coi là spam là một lẽ không tránh khỏi. Bạn sẽ luôn nhận được những thông báo của hệ thống về việc Bỏ theo dõi, và những lời Phàn nàn của những người không muốn nhận mail của bạn.

Đừng ngại ngần, bạn không thể chống lại tất cả, nhưng bạn có thể giữ mức Bỏ theo dõi và Phàn nàn dưới 1%. Tất cả tùy thuộc vào nội dung và hình thức email của bạn. Đơn giản nhất có thể.

Lưu ý, nếu cao hơn 1%, bạn có thể đã sử dụng danh sách email hơi “nghiêm túc” cần phải điều chỉnh lại.

4 -  Một chỉ số, do lường tất cả.

Còn gì tuyệt vời hơn nếu như tồn tại một chỉ số duy nhất, mà với chỉ số đó, chúng ta có thể đo lường được các chiến dịch email một cách hiệu quả. Một chỉ số có thể cúng cấp cho chúng ta những ý tưởng để cải thiện toàn bộ cách làm email marketing.

 Và bởi vì chỉ số đó có tồn tại, bạn nên vui đi, đó chinh là tỷ lệ Click/Mở.

Tỷ lệ click trên tỷ lệ mở của mỗi email cho chúng ta biết được hiệu quả của phần nội dung lẫn tiêu đề email của bạn. Nhờ nó, chúng ta có thể biết được độ hiệu quả của toàn thể chiến dịch. Nếu như bạn chỉ theo dõi duy nhất 1 chỉ số nào khác, mà không phải là click/mở thì việc phân tích sẽ rất tốn thời gian. Việc của bạn cần làm là làm quen dần với click/mở, và sau đó là điều chỉnh lại toàn bộ chiến dịch dựa trên những gì mà bạn tìm hiểu ra được từ nó.

Đến cuối ngày, bạn sẽ nhận ra được rằng email là phương thức thu hút khách hàng tốt nhất cho sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc website của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang đưa ra thị trường thứ tốt nhất của mình.