Những lời khuyên về Email Marketing từ chuyên gia [Phần 1]

Bạn biết đấy, có rất nhiều quan điểm khi đề cập đến Email Marketing. Tốt, xấu có cả.
Trong loạt bài viết “Những lời khuyên về Email Marketing của chuyên gia” này, tác giả đã nhận được những lời khuyên từ những người làm Email Marketing hàng đầu nước Mỹ. Với kinh nghiệm lâu năm, những lời khuyên của chuyên gia sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn rõ và chi tiết hơn về Email Marketing. Để từ đó điều chỉnh cách làm Email Marketing theo chiều hướng thuận lợi.
Bài đầu tiên của loại bài “Những lời khuyên về Email Marketing của chuyên gia” sẽ là những nhận định của những người làm Email Marketing đến từ những Công ty như Campaign Monitor, AWeber, Adestra, MuleSoft, Return Path, VerticalResponse và MessageSystem. 

Chúng tôi đã đặt ra câu hỏi cho họ
Lời khuyên tốt nhất mà bạn nhận được hoặc rút ra được từ việc làm Email Marketing là gì?
Sau khi tổng hợp các câu trả lời, kết quả là 7 Quy tắc vàng khi làm Email Marketing.

 
QUY TẮC SỐ #1 – THÀNH CÔNG LÀ PHẢI BIẾT TẠO RA GIÁ TRỊ
Kim Stigliz
Giám đốc Demand Generation
Công ty Campaign Monitor
@stiggy1

Thời đại của Marketing truyền thống đã qua. Ngày nay, những người làm Marketing cần sử dụng Email Marketing để tạo dựng mối quan hệ với khach hàng, bằng cách mang lại giá trị thật sự cho họ. Tạo dựng nội dung với tính cá nhân hóa cao nhất mà bạn có thể, và nên nhớ nội dung đó phải thực sự dành cho khách hàng mục tiêu. Người làm Marketing phải hiểu rằng khách hàng đang cần được quan tâm thật sự, họ không cần những Email rác, hay những thông tin mang tính chất đại trà “one-size-fits-all”.

“Bằng cách mang lại những thứ mới mẻ cho khách hàng của bạn, bạn giúp họ gặt được thành công. Và khi họ làm được những điều tuyệt vời, bạn cũng làm những điều tương tự.”

 
QUY TẮC SỐ #2 – KHÔNG CÓ NGÀY & GIỜ NÀO LÀ TỐT NHẤT ĐỂ GỞI EMAIL
 

Erik Harbison
Giám đốc bộ phân Marketing
Công ty AWeber
@ErikHarbison

Trong vài năm đổ lại đây, khách hàng có xu hướng thu thập thông tin, nội dung khác nhau. Việc sử dụng những thiết bị di động, đặc biệt là Smartphone đã khiến cho những người làm Marketing phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng, “như thế nào” và “vào lúc nào” trở thành mối quan tâm hàng đầu của những người làm marketing. Trong quá khứ (trước khi thiết bị di động trở nên thinh hành) tôi có làm quản lý chiến dịch email cho một số khách hàng lớn. Khách hàng của tôi cho rằng 2 giờ chiều ngày thứ Ba sẽ là thời gian tốt nhất để gửi email. Nhưng thực tế 10 giờ sáng ngày thứ sáu đem lại kết quả tốt nhất. Và thú vị hơn là trong những đợt gửi Email tiếp theo, thời gian tốt nhất lại là 3 giờ chiều ngày thứ Tư.

“Mỗi khách hàng đều có ngày và giờ riêng biệt để gửi Email tốt nhất, kể cả khi những khách hàng đó kinh doanh cùng 1 sản phẩm.”

Kiểm tra là cách tốt nhất để biết được thời điểm nào là tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Và nên nhớ, thời gian tốt nhất để gửi email luôn thay đổi sau vài tháng.



QUY TẮC SỐ #3 – BẠN SẼ LÃNG PHÍ THỜI GIAN CỦA KHÁCH HÀNG NẾU NHƯ KHÔNG MANG LẠI CHO HỌ THỨ HỌ CẦN.


Ryan Phelan
VP Marketing Insights
Công ty Adestra
@ryanpphelan

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn từ kinh nghiệm của tôi là, nếu như thông điệp của bạn có liên quan đến khách hàng, bạn sẽ không cần phải lo nghĩ đến số lượng email bạn gửi. Và chỉ khi bạn tập trung thật kỹ vào điều này, bạn sẽ sự hiệu quả rõ rệt. Nội dung thích hợp, liên quan vẫn là ưu thế lớn nhất của những người làm marketing. Và đừng tự đánh lừa chính mình, có thể bạn cảm thấy thứ bạn gửi cho khách hàng là hay, nhưng thực tế, lại chả có giá trị gì đối với họ.

“Sẽ rất đơn giản khi bạn nhìn vào một email và nói ‘Chắc chắn rồi, khách hàng sẽ cần biết về nó" trong khi thực tế là họ không cần.

Và đây là ví dụ:
Khi tôi còn là quản lý của một chuỗi cửa hàng, cấp trên của tôi làm ở bộ phận marketing đến gặp tôi và nói rằng ông ấy cần thực hiện một chiến dịch Email Marketing để tăng doanh số của máy rửa và máy sấy. Sau khi kiểm tra lại cơ sở dữ liệu chúng tôi lọc ra được 700,000 khách hàng tiềm năng cho chiến dịch lần này.
Khi quay trở lại, tôi gặp cấp trên ở bộ phận Email Marketing, ông ấy nói với tôi rằng “Chúng ta cần phải gửi email cho 2 triệu khách hàng”. Quá ngạc nhiên, tôi thắc mắc với ông ấy tại sao, ông ấy nói rằng 2 triệu email có vẻ tốt hơn 700,000 khi báo cáo cho cấp trên của ông ấy nữa.
Lời khuyên của Ryan nhắc cho chúng ta biết được rằng, Email Marketing là một lĩnh vực nhạy cảm. Nếu như không đem lại cho khách hàng bất kỳ thứ gì, chúng ta sẽ là nỗi phiền toái của họ.


QUY TẮC SỐ #4 – ĐỂ NGƯỜI KHÁC KIỂM TRA LẠI


Aubrey Morgan
Giám đốc Email Marketing
Công ty MuleSoft

Nếu bạn có làm một số thứ sau đây, viết nội dung, code template, xây dựng cheiens dịch cho từng email gửi đi, thì bạn giống tôi.

 “Một khi đã tập trung vào công việc, bạn sẽ rất khó để quay trở lại và kiểm tra từng lỗi nhỏ”

Và đó là lý do tại sao, đề nghị lớn nhất của tôi là luôn luôn tìm một người khác để kiểm tra lỗi email của bạn.
Không có điều gì tồi tệ hơn việc gửi đi 2 triệu email bắt đầu bằng “Xin chào %Firstname%%”. Và đáng lo hơn nữa là tôi đã thấy những lỗi trầm trọng như vậy xảy ra với cả những thương hiệu lớn. Tôi phải thừa nhận cũng đã vấp phải những sai lầm như y hệt. Và vì vậy, tôi đã thêm vào một mục trong quy trình làm việc rằng những thành viên khác của team (ngoài trừ người soạn) phải có trách nhiệm kiểm tra hết tất cả các khâu của email trước khi gửi cho khách.
Và bạn cũng nên như thế.


GOLDEN RULE #5 – ÁP DỤNG CHIẾN THUẬT DÀNH CHO “BÀ NỘI”


Dennis Dayman
Trưởng Bộ phận Bảo mật và An ninh
ReturnPath
@ddayman

Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho bạn khi làm Email Marketing chính là áp dụng tiếp thị theo phong cách “Grandmother-test” cho chiến dịch của mình. Phải đặt ra câu hỏi rằng: “Liệu rằng một người không hề có hiểu biết gì về kỹ thuật có hiểu được nội dung mà bạn đang muốn truyền đạt không”. Hãy tưởng tượng bạn phải tiếp thị cho ông hày bà của mình về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Nếu thành công hãy áp dụng cách làm y hệt cho khách hàng.

“Khách hàng cần phải hiểu được những gì mà bạn muốn họ hiểu, phải hiểu được mục đích của Email ngay từ khi thấy nó”.

Nếu không, email của bạn sẽ bị xóa hoặc bị xếp vào mục spam nếu như nó quá khó hiểu. Mặt khác, bạn cũng nên lắng nghe những phản hồi của khách hàng với tâm lý cởi mở, đặc biệt là những phản hồi mang tính chất phàn nàn. Không cần biết là việc khách phàn nàn có chính xác hay không. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn học được sau khi bạn dành thời gian ra để lắng nghe.


QUY TẮC VÀNG SỐ #6 – KHÔNG CÓ MỘT CÔNG THỨC THẦN KỲ NÀO HẾT


Kimber Powers
Chuyên gia training Marketing
VerticalResponse 

“Tôi đang gửi email đến danh sách khách hàng, nhưng tôi không biết có hiệu quả hay không?” Đây là một trong những câu hỏi tôi hay gặp nhất khi làm Email Marketing.
Nói một cách đơn giản, không có “công thức thần kỳ” và không có một đáp án rõ ràng cho câu hỏi đó hết. Mỗi một doanh nghiệp đều có tính riêng biệt nếu nói về ngành, về khách hàng và về quy mô. Ngoài ra, mục đích và tần suất của mỗi chiến dịch email đều khác nhau.

“Lời khuyên của tôi là luôn luôn thiết đặt một hệ đo lường nội bộ cho từng chiến dịch email, nói một cách khác, luôn so sánh chiến dịch email sau với chiến dịch email trước”.

Băn khoăn ko biết nên đo lường như thế nào? Tỷ lệ mở, bỏ theo dõi, Click, Bounce. Những thông số đó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về mức độ thành công của chiến dịch. Bắt đầu từ đây, bạn có thể so sánh những giá trị và phát triển theo thời gian.


QUY TẮC VÀNG SỐ #7 – ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ


Len Shneyder
Giám đốc IR
Message Systems
@LenShneyder
Đơn giản mà hiệu quả! Tôi không biết như vậy có được gọi là lời khuyên hay không, bởi vì chẳng ai khuyên tôi như vậy cả. Đôi lúc, tập càng tập trung vào đơn giản lại càng hiệu quả.

 “Đơn giản mà hiệu quả” không chỉ là lời khuyên, mà còn là một phương châm của cuộc sống vậy.

Dù sao đi nữa, không có một phương pháp mẫu nào để tiếp cận khách hàng cho tất cả mọi người làm tiếp thị. Đôi lúc cũng sẽ có một số khách hàng ưa thích sự cầu kỳ. Đặc biệt là những khách hàng lâu năm. Hãy thận trọng, và nhẹ nhàng, vì số lượng này chỉ chiếm từ 1-5% trong danh sách của bạn.
Jessica Martinez – Kickbox Blog

 

Trên đây là 7 Quy tắc khi làm Email Marketing từ những chuyên gia có kinh nghiệm, và đã thành công. Hãy thử áp dụng những quy tắc trên trong chiến dịch tới, và chia sẻ với OEPN DIGITAL về mức độ hiệu quả nhé.